12 ส.ค. 2552

ดีไซเนอร์ที่ชอบ Saul Bass



Saul Bass : May 8, 1920-April 25, 1996
เป็นนักออกแบบงานทางด้านกราฟฟิคระดับชั้นนำชาวอเมริกันนับตั้งแต่ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา (รุ่นราวคราวเดียวกันกับ พอล เรนด์ (Paul Rend) นักออกแบบที่มีชื่อเสียงทางด้านการออกแบบสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายการค้า (Logo) ผลงานของเบนด์ อาทิเช่นเครื่องหมายการค้าของ IBM, UPS และ ABC) แบสเป็นผู้บุกเบิกแล้วมีชื่อเสียงเป็นอย่างมากในด้านการออกแบบภาพเคลื่อนไหวที่ผสานเข้ากับตัวอักษรของชื่อหนัง, ชื่อนักแสดงหรือเครดิตต่างๆที่สำคัญในช่วงหัวเรื่องของหนังเรื่องนั้นๆ (motion picture title sequences, ให้ลองนึกถึงหนังเรื่อง James Bond เช่นตอน Casino Royale (2006) ก็จะมีพวกไพ่ลอยฉวัดเฉวียนไปมาและสาวๆกรุยกรายเป็นเรื่องเป็นราว ไม่ใช่แบบหนังเริ่มเรื่องฉายแล้วก็ทยอยมีตัวอักษรชื่อคนนั้นคนนี้ปรากฏขึ้น อย่างนี้ไม่เรียกว่าเป็น Title sequence แต่จะเรียกว่า Opening credits) ในงานออกแบบใบหนังของแบสนั้น จุดเด่นคือการเลือกใช้สีไม่มากสี จับประเด็นหรือแก่น (Theme) ของหนังเรื่องนั้นๆ แล้วลดรูป ตัดทอนรายละเอียดออกไป คงไว้แต่ใจความสำคัญและใช้รูปทรงทางเรขาคณิตพื้นฐานมาช่วย

Saul Bass เป็นปรมาจารย์ของวงการการออกเเบบกราฟิก Bass เป็น graphic designer ที่มีชื่อเสียงมากในยุค '60 มีขื่อเสียงจากการทำ motion picture title ที่่เราๆชอบพูดกันว่า motion picture จริงๆเเล้ว Bass นี่เเหละผู้บุกเบิก ดังระดับโลกเลยคะ
Bass ยัง art direct หนังตลอดการอย่าง "the psycho" ด้วย ที่มีฉากอาบน้ำเเล้วโดนเเทง Bass ยังได้ Academy Awards ด้วย ชิ้นที่ดังๆก็มี
The Man with the Golden arm
Northeast by Northwest

ผลงานบางชิ้่นของ Bass







นอกเหนือจากนั้นเเล้ว Bass ยังเป็น Graphic Designer ที่ประสบความสำเร็จที่สุดในโลกในยุคของเค้าเลยก็ว่าได้ เป็นผู้มีทั้งพรสววรค์ พรเเสวงเเละทัศนคติ ที่เมืองนอกอธิบายงานของ Bass ด้วยประโยคๆนึง.. "A Combination of Intellect and Emotion" หมายถึงการผสมรวมกันของความฉลาด, ความรู้ เเละอารมณ์ ...เป็นคำชมยิ่งใหญ่มาก สำหรับการที่ designer ด้วยกันเองจะยอมรับงานของผู้อื่นเช่นนี้
Logo At&T ที่ใช้กันอยู่ทุกวันนี้ Bass เป็นคนออกเเบบเมื่อปี '60จนถึงตอนนี้ Bass ได้ตายไปเเล้วหลายปี เเต่เเนวทางของงานของเค้าจะคงอยู่ตลอดไปหนังอย่าง Kiss Kiss Bang Bang , Catch me If you Can หรือ Title หลายๆตัวของ James Bond ก็ได้เเนวคิดเเละเทคนิคมาจากงานของ Bass ทั้งสิ้น







เว็บไซต์ของเขาคะ
http://www.saulbass.tv/

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

สุดยอดนับถือๆ