30 มิ.ย. 2552

งานปล่อยแสง

รูปตัวเองหน้างาน
1. Ma Belle pregnancy jewelryวิทยานิพนธ์การออกแบบนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความสุข การยอมรับ และความมั่นใจให้แก่หญิงมีครรภ์ โดยใช้เครื่องประดับซึ่งถือเป็นวัตถุที่ช่วยส่งเสริมด้านจิตใจแก่หญิงมีครรภ์ เนื่องจากการมอบเครื่องประดับเป็นการแสดงให้เห็นถึงความรัก การเอาใจใส่ และความรู้สึกยินดีของคนรอบข้าง ทำให้หญิงมีครรภ์รู้สึกเป็นสุข และสามารถเผชิญต่อการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลดีต่อความสุขและสุขภาพของทารกในครรภ์ด้วย นอกจากนี้เครื่องประดับยังเป็นสัญลักษณ์แทนคำอวยพรและการแสดงการต้อนรับสมาชิกใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นมาอีกด้วย
สุปรียา เตชะธนะวัฒน์ สถาปัตยกรรมศาสตร์สถาบันเทคโนโลยีพระ จอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังชอบเพราะเป็นการออกแบบที่มีประโยชน์ต่อผู้ตั้งครรภ์และนึกถึงสภาพจิตใจ ความรู้สึกที่อ่อนโยนต่อผู้เป็นแม่สามารถใช้งานได้จริง รูปแบบน่าสนใจ
2. Jungle Acoustic toy setเสียงของธรรมชาติ ต้นไม้และสัตว์ทำให้เด็กสนุกสนานและช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้วยของเล่น เสียงที่เกิดขึ้นจะทำให้เด็กๆสนุกสนานกับการเล่นและรู้สึกว่าสัตว์และต้นไม้เหล่านี้เป็นเพื่อนกัน ชุดของเล่นต่อประกอบที่แต่ละตัวละครไม่ว่าจะเป็นต้นไม้หรือเหล่าสัตว์ สามารถต่อประกอบและสามารถเล่นให้เกิดเสียงได้โดยเสียงที่เกิดขึ้นนั้นใช้หลักการที่ทำให้เกิดเสียงด้วยการ ดีด สี ตี เป่า1.ต้นไม้เสียงดีดสามารถต่อประกอบได้ สับเปลี่ยนสับเปลี่ยนตำแหน่งแต่ละชั้นและชั้นหนึ่งจะมีกลไก เมื่อหมุนชั้นบนสุด เหล็กกลไกข้างในก็จะดีดกันเองทำให้เกิดเสียง2.ลิงจอมขยัน เมื่อให้เจ้าลิงขนถังน้ำโดยเลื่อนไปตามรางจะทำให้เกิดการเสียดสีโดยการหมุนเวลาเจ้าลิงขนถังน้ำ ก็จะทำให้มีเสียง3.หอยทากกุ๊งกิ๊ง หอยทากสองตัวแม่ลูก มีลูกกระพรวนอยู่ในท้องถ้าเขย่าตัวมันก็จะได้ยินเสียงที่ต่างกัน4.จระเข้ฟาดตัวบนลำตัวของจระเข้ สามารถตีให้เกิดเสียงที่ต่างกันได้ส่วนหัวของมันถ้าหากงับปากของมัน ก็จะเกิดเสียงดังหัวและลำตัวสามารถถอดออกจากกันได้5.นกป่าสานเสียงเสียงที่เกิดขึ้นจะอยู่ที่หางของมันโดยต้องประกอบเข้ากับตัวแล้วเป่า นกแต่ละตัวก็จะเกิดเสียงที่ต่างกันนอกจากนี้หัวและปากของนกยังสามารถถอดสลับกันได้อีกด้วย6.ดอกไม้ ต้นหญ้า ถ้าหมุนหรือสั่นต้นหญ้าก็จะเกิดเสียง สามารถเด็ดดอกไม้ออกมา ตีต้นหญ้าให้เกิดเสียงตามใจชอบ7.ช้างจมูกยาว ช้างตัวนี้สามารถ ถอดตัวถอดหางได้ แต่เมื่อประกอบกันเสร็จแล้วเป่าที่ก้นของมัน งวงของมันก็จะยาวขึ้น และทำให้เกิดเสียงดังชอบเพราะมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบของเล่นเด็กที่บรรเลงเสียงออกมาได้ในแต่ละคาเรคเตอร์ต่างๆ สามารถใช้ได้จริงๆ มีที่มาที่ไปแต่เสียงจะไพเราะหรือไม่นั้น ไม่ค่อยแน่ใจคงเป็นเสียงกุกๆ กักๆ คงไม่ได้เป็นเพลงเพราะๆ
3.แรงบันดาลใจได้แรงบันดาลใจมาจาก น้ำลาย ซึ่งเป็นของเหลวที่อยู่ภายในปากของคนทุกคน แต่สำหรับเด็กที่ไม่มีวุฒิภาวะในการควบคุมตนเองมากพอ เมื่อมีการแสดงอารมณ์และความรู้สึกผ่านทางพฤติกรรมที่ทำให้ต้องอ้าปาก เช่น ดีใจ เสียใจ ร้องไห้ หิว น้ำลายที่อยู่ภายในปากจึงไหลย้อยออกมาโดยไม่รู้ตัวแนวคิดใช้หยดน้ำลายสื่ออารมณ์และความรู้สึก ดีใจ สนุกสนาน ร่าเริง มีความสุข ของคนในวัยเด็กณัฐพงศ์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ชอบเพราะตัวงานที่เป็ฯคล้ายตุ๊กตาย้อยๆ มีการเย็บออกมาสีสันสวยงาม งานมีรายละเอียดเรื่องน้ำลาย รูปหยดน้ำสีๆก็คือน้ำลาย มีการเย็บออกมาโดยใช้เทคนิคเย็บทับซ้อนกันดแล้วแปลกตา น่าสนุกดี

ไม่มีความคิดเห็น: